oOo VnSharing oOo

Chào mừng đã đến với forum oOo VnSharing oOo.

Bạn chưa đăng kí (hoặc chưa đăng nhập) nên quyền lợi của bạn sẽ bị hạn chế. Việc đăng kí làm thành viên hoàn toàn miễn phí, sau khi đăng kí bạn có thể post bài, tham gia thảo luận, liên lạc với các thành viên khác qua hệ thống tin nhắn riêng, yêu cầu manga/anime... và rất nhiều quyền lợi khác. Thủ tục đăng kí rất nhanh chóng và đơn giản, hãy Đăng Kí Làm Thành Viên!

Nếu bạn quên mật khẩu, xin nhấn vào đây.

Nếu bạn gặp trục trặc trong vấn đề đăng kí hoặc không thể đăng nhập, hãy liên hệ với chúng tôi.
Go Back   oOo VnSharing oOo > Các Box Về Anime > Fansub > Fansub School > Các bài hướng dẫn

HD cho người mới | ĐĂNG KÍ VIP MEMBER: KHÔNG QUẢNG CÁO, KHÔNG CẦN POST BÀI ĐỂ DOWNLOAD!
Mua sắm bằng Rep! | VnSharing Shop   Facebook

[VnS Idol] ✰ ★ ✰ Danh sách bình chọn ✰ ★ ✰


Ðề tài đã khoá
 
Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 22-07-2011, 20:37
golemsmk's Avatar
golemsmk golemsmk is offline
Vàng thì hoàn hảo quá, với tôi, chỉ cần một mảnh linh hồn bạc thôi cũng đủ rồi.
 
Lover
_Nami_
Phòng trưng bày huy hiệu
Tham gia ngày: 11-04-2011
Bài gửi: 469
Cấp Độ: 9
Rep: 401
golemsmk VnSharing tự hào về bạn!golemsmk VnSharing tự hào về bạn!

Deathnote [Hướng dẫn] Sử dụng Assdraw





Được sự đồng ý không chính thức của Aes, với lại tự thấy mình “nhìn lên thấy quá trời pro mà nhìn xuống thì thấy toàn mem mới hơn mình”, thế nên viết bài này cho các mem mới hiểu và biết cách dùng assdraw.
 
Tự kỉ nhiêu đó đủ rồi, giờ vào đề.

Mình hướng dẫn cho các bạn dựa trên assdraw3, đi kèm bộ cài đặt Aegisub 2.1.8. Ai chưa cập nhật thì hỏi Google-sama, tớ không chịu trách nhiệm về các phiên bản cũ hơn (mới hơn thì sẽ update sau).

Phải nói trước là assdraw là việc vẽ dựa trên các vector, cho nên nó hơn ảnh bitmap là không bị bể hình khi co kéo, áp dụng cho Aegisub.
 






Hình Ảnh (lia vào)
  • 1: đây là nút có tác dụng kéo-thả một điểm bất kỳ. Bạn để chuột vào điểm cần kéo sao cho xuất hiện các đường gióng tọa độ (mấy cái đường đứt nét) xuất hiện, kích giữ chuột rồi kéo nó tới điểm mà bạn muốn nó tới. Lệnh này áp dụng được cho cả điểm gốc. Nếu muốn di chuyển một nhóm đường, bạn kích chuột bao cả nhóm này lại rồi di chuyển một điểm bất kỳ trong nhóm, cả đám sẽ tự chạy theo.
  • 2: nút này để tạo điểm gốc. Mặc định là khi bạn vào chương trình, nó sẽ tạo cho bạn một điểm gốc tại điểm (0,0), là cái dấu hình vuông ngay trên hình chữ thập đấy. Bạn nhấn nút này, giữ một chút cho nó hiện đường gióng rồi cho nó tới đúng vị trí mà bạn muốn, xong thả chuột ra, thế là có một điểm gốc mới (gốc là gì từ từ rồi biết).
  • 3: nút này để vẽ đường thẳng. Đợi lát nữa chỉ luôn.
  • 4: đương nhiên có thẳng phải có cong. Đây là nút vẽ đường cong. Lát nữa nói.
  • 5: nhìn tên là hiểu. Đây là nút xóa điểm. Đợi chút giới thiệu hết rồi chỉ.
  • 6: đây là chức năng kéo giãn theo chiều ngang-dọc. Yếu hơn nút số 7 nhưng thực dụng hơn.
  • 7: kéo toàn diện. kéo ngang kéo méo kéo xéo kéo xiên, không chỉ kéo khung mà còn kéo cả một góc khung. Là một công cụ transform mạnh kinh hoàng.
  • 8+9: nói chung 2 nút này không quan trọng lắm. Nhưng nhớ là phải chọn đấy nhé (mặc định là chương trình chọn nút số 8), nếu không là khỏi zoom.
  • 10: đây là nút zoom, kéo phải để phóng to hình, kéo trái để hình nhỏ lại.
  • 11: nút clear. Ngại dùng delete để xóa hết hình ư? Dễ ợt, kích nút này xong, thêm OK nữa là sạch như chùi luôn, đồng thời một điểm gốc mới sẽ được tạo ở tọa độ (0,0). ( nói thật một câu: not recommend).
  • 12: Preview, để xóa… lộn, ẩn hết viền và điểm để xem thành quả làm việc của chúng ta
.
  • A: vùng làm việc chính, hiểu nôm na là bàn vẽ.
  • B: thư viện, để lưu cái gì đáng lưu.
  • C: vùng lệnh, để copy câu mã cho Aegisub xài, đồng thời là nơi để chúng ta paste đoạn mã chôm được của mem khác.
  • a: tọa độ chuột đang ở đâu.
  • b: nhìn là tự hiểu, mức độ zoom hiện thời của bạn.



1- DRAG: đã nói, để tự thực hành.


2- MOVE:
cũng đã nói, tự thực hành. À quên, giải thích sơ lược điểm gốc:
Điểm gốc là điểm gốc. Đùa thôi, “điểm gốc” là điểm khởi đầu, hình vẽ của bạn (phải) bắt đầu từ nó và cũng (phải) kết thúc ở nó. Một hình cho phép có nhiều gốc. Đây là điều rất quan trọng. Lát nữa thực hành sẽ thấy rõ.

3- LINE: cái này phải nói kỹ:

Nếu bạn đã có một điểm gốc thì bạn chỉ việc kích chuột thêm một lần nữa, một đường thẳng sẽ được tạo ra giữa gốc và điểm mới tạo. Sau đó chỉ việc kích chuột thêm, các đường thẳng sẽ được tạo ra liên tục nối đuôi nhau. Tự làm sẽ dễ hiểu hơn^!^.
Còn nếu chưa có một điểm gốc, mọi người kích chuột vào điểm muốn bắt đầu, nhớ giữ chuột, sau đó kéo rê nó tới điểm muốn tạo đường thẳng, thế là xong (giống MS-Paint nhỉ). Điểm mà các bạn kích chuột ban đầu sẽ mặc định được coi là điểm gốc. Các đường nối đuôi còn lại thì như trên, khỏi nói nha.


4- BEZIER:
phần tạo đường thì tương tự Line, nhưng cần nói thêm về cách làm cong:
Sau khi tạo đường, bạn sẽ thấy cái đường này hơi cong cong, và có hai điểm màu xanh là nằm cách hai đầu khoảng 1/3 đường, gọi là điểm neo. Kéo điểm này ra khỏi vị trí đầu, độ cong của đường sẽ thay đổi, đồng thời có các đường mảnh. (mấy đường mà tớ tô đỏ trong hình đó).

Hình Ảnh (lia vào)
Đó là các đường tiếp tuyến với đường cong, có tác dụng rất cao trong việc nối đường. Lát tới phần kỹ năng vẽ sẽ nói rõ.

5- DELETE:
Chức năng này sẽ xóa các điểm, các điểm nhé, không phải đường như cục tẩy trong Paint đâu. Ví dụ như khi bạn có 2 đường thẳng nối đuôi nhau, bạn xóa điểm đầu hay cuối thì mất một đường, còn bạn xóa điểm ở giữa thì hai đường cùng mất và sinh ra đường mới giữa hai điểm còn lại.

Còn nếu đó là hai đường cong thì hơi phức tạp hơn. Khi bạn xóa điểm ở giữa thì nó sẽ xóa đường tạo bởi điểm đó với điểm trước nó. Đương nhiên là các điểm neo của đường đó cũng sẽ bị xóa luôn. Thực hành sẽ khiến mọi người dễ hiểu hơn.

Với hai đường theo thứ tự thẳng rồi cong, bạn sẽ tạo ra đường cong mới. Ngược lại, cong rồi mới thẳng thì bạn sẽ có một đường thẳng.

Nói chung lệnh Del sẽ báo trước cho bạn biết đường nào sẽ bị xóa bằng cách tô đậm nó lên, nên khỏi lo xóa nhầm đường.

Lưu ý là điểm mà bạn xóa sẽ mất thứ tự. VD: Bạn vẽ Bezier bằng điểm A(thứ 1), B(thứ 2), C(thứ 3). Khi bạn xóa điểm B đi, rồi dùng Bezier kích lại vào đúng vị trí điểm B, thì bây giờ ta có thứ tự mới A(thứ 1), C(thứ 2), B(thứ 3); nghĩa là sẽ sinh ra một hình hoàn toàn mới. Vì vậy nên khi lỡ tay Delete mất em nào đó thì đừng chữa cháy bằng cách vẽ lại em đó, mà nên dùng lệnh Ctrl-Z.

Khi muốn xóa điểm gốc, bạn phải… xóa sạch các điểm khác nối với nó. À mà đừng có nghĩ trong đầu là dùng Clear cho nó nhanh nhé, vì có trường hợp nhiều điểm gốc mà ta chỉ muốn xóa một điểm gốc, thì chịu khó mất công chút nhé.


6- SCALE/ROTATE:

Như đã nói đây là một công cụ khá hữu dụng, nó dùng để co kéo theo chiều ngang-dọc cả khối hình mà bạn vẽ. Khi bạn kích vào lệnh này, các viền và điểm sẽ ẩn sạch, đồng thời hiện lên một ô chữ nhật.
Hình Ảnh (lia vào)
Bạn để con chuột vào khoảng giữa cạnh của hình chữ nhật sao cho cạnh đó có hai hình tròn màu đỏ to đùng hai bên, bây giờ bạn kích giữ chuột và co kéo theo ý muốn nhé.

Để đơn giản, bạn để con trỏ chuột vào góc hình chữ nhật cũng được, như thế bạn có thể kéo đồng thời cả hai chiều ngang dọc, “phẻ” re.

Bạn có thể giữ nút Shift trong khi kéo bằng góc hình chữ nhật. Hình sẽ được kéo theo một tỉ lệ đúng tỉ lệ ban đầu.

Và còn một chức năng khá mạnh của lệnh này, đó là các bạn kích giữ góc hình chữ nhật bằng chuột phải, bạn có thể xoay tròn hình tùy thích, tâm xoay là hình tròn có dấu chữ thập ấy.
7- BILINEAR:
Công cụ transform cực khủng, khi chọn nút này cũng xuất hiện một hình chữ nhật. Nhưng có nhiều điểm khác so với cái trên:

_Bạn không chỉ có thể kéo lên xuống cạnh hình chữ nhật mà còn có thể làm cho nó xiên xẹo đi nữa.
Hình Ảnh (lia vào)
_Còn với góc thì cứ tưởng tượng cái hình chữ nhật đó là một miếng cao su, muốn nhéo, kéo… làm gì nó cũng được.
Hình Ảnh (lia vào)
Thực hành là vô địch.

8,9: chẳng ai phải đi giải thích cái thứ cả năm mình chẳng dùng tới, bãi cái này, chỉ lưu ý là nhớ chọn nó để còn zoom, còn lại chả quan trọng gì.

10- ZOOM:
Zoom thì đương nhiên là để zoom rồi, lúc nãy đã nói, chẳng có gì hơn.

11- CLEAR:
Như đã nói, nó dùng để đánh bóng sạch bàn vẽ của bạn và tặng lại một điểm gốc ở tọa độ (0,0).[B]

12- PREVIEW:
Cũng đã nói, không nhắc lại nha.



Như đã nói, tớ sẽ hướng dẫn chi tiết khá nhiều thứ qua bài thực hành này.
Chúng ta sẽ vẽ hình một chú cá heo nhé.
Đầu tiên, del điểm gốc đang có, tạo ra gốc mới.
Hình Ảnh (lia vào)
Tiếp theo đó vẽ đoạn đầu cá heo.
Hình Ảnh (lia vào)
Việc vẽ các đường cong có độ cong ra sao tùy mọi người, không nhất thiết theo hình của tớ.
Hình Ảnh (lia vào)
Vẽ phần còn lại tùy hoa tay, tới đoạn này thì dừng lại tớ nói chút.
Hình Ảnh (lia vào)
Nào, giờ dùng lệnh Move để tạo tiếp một gốc mới.
Hình Ảnh (lia vào)
Dùng lệnh Bezier để vẽ hai đường như vầy.
Hình Ảnh (lia vào)
Sau đó chọn lệnh Drag để kéo hai điểm neo thẳng xuống dưới để tạo nửa đường tròn dưới.
Hình Ảnh (lia vào)
Tiếp tục, vẽ nửa trên tương tự: dùng lệnh Drag để kéo điểm màu đỏ phía xa về gốc, rồi chỉnh cho hai điểm neo kia đối xứng với hai điểm neo vừa nãy qua trục giữa.
.

Hình Ảnh (lia vào)
Sau đó, bạn lưu Shape này lại (Shape, hiểu đơn giản là cái hình mà bạn vẽ nãy giờ) bằng cách sử dụng Library:
Dưới dòng chữ Library, bạn thấy các nút:
  • Chữ thập: để thêm vào thư viện Shape đang ở trên bản vẽ.
  • Ô vuông có dấu tic: chọn toàn bộ shape trong thư viện.
  • Ô vuông không có dấu tic: bỏ chọn toàn bộ shape trong thư viện.
  • Dấu x: loại Shape đang chọn ra khỏi thư viện.
Lưu Shape hiện thời xong, chúng ta Clear. Nói sao làm vậy, cứ Clear rồi lát phục hồi sau.
Sau đó tạo một Shape mới như vầy, nhớ chọn chỗ nào không trùng với vị trí hình lúc nãy.
Hình Ảnh (lia vào)
Cái hình này tớ chụp lại khi đã viết xong bài, thông cảm, con người ai chả có lúc sai)

Copy đoạn mã phía vùng lệnh.(mã nào thì đọc lại ở đầu bài)
Sau đó lưu Shape này vào thư viện.
Kích đôi vào Shape cá heo lúc nãy trong thư viện.
Lúc này bàn vẽ của chúng ta là Shape cá heo lúc nãy. Paste đoạn mã vừa copy và enter, hình tam giác lúc nãy sẽ hiện ra y hệt như Shape kia.
Hình Ảnh (lia vào)
Sau đó dùng lệnh Drag để kéo nó về gần vị trí mặt trời rồi lưu Shape lại. Đừng quên bỏ cái Shape cá heo cũ đi nhé.(để nhiều Shape rối mắt, dễ lộn).

Bật lại cái Shape tia nắng lúc nãy, dùng lệnh Scale/Rotate để xoay chéo nó lại 450, copy đoạn mã và dán nó vào Shape cá heo, cứ làm giống như mấy bước lúc nãy là được. (chủ yếu phần này là để tớ hướng dẫn các cậu thực hành về cách xoay và dùng thư viện, thích thì làm, không thích thì bỏ qua bước này, vẽ trực tiếp cái tia nắng lên Shape cá heo luôn cũng được).

Tớ bỏ qua mấy tia nắng chéo cho nó đỡ xấu. Giờ chúng ta có hình này và chuẩn bị vào phần vẽ sóng.
Hình Ảnh (lia vào)
Tạo một điểm gốc, sau đó vẽ một đường cong như hình.
Hình Ảnh (lia vào)
Sau đó chúng ta thêm một đường cong mạnh để tạo đầu ngọn sóng.
Hình Ảnh (lia vào)
Tạm dừng vấn đề vẽ sóng lại, để tớ nói kỹ thuật vẽ mối nối mềm cái đã.
Khi vẽ bằng Assdraw, bạn sẽ gặp những đường cong loằn ngoằn, bắt buộc phải vẽ nhiều đường cong nối liền nhau. Vậy để nối sao cho những đường đó trông như liền một đường?

Như tớ đã nói lúc nãy, các đường cong đều có tiếp tuyến tại đầu mút. Để hai đường cong liền nhau thì tiếp tuyến tại hai mút phải nằm trên cùng một đường thẳng. Vd như hai đường tiếp tuyến tớ đã tô đỏ đấy.

Tương tự, ta nối liền đường cong với đường thẳng, tự làm nha.
Tiếp tục, ta làm xong ngọn sóng như hình.
Hình Ảnh (lia vào)
Thế là bài thực hành kết thúc.

Còn một cái nữa mà tớ không nói, đó là lệnh Transform (trong menu Canvas), tuy nhiên nó không quá cần, vì lệnh Scale/Rotate và Bilinear đã thay thế vai trò của nó rồi, vậy nên tớ bỏ qua.



Vào menu Workspace, chọn setting, bảng setting hiện ra:
Hình Ảnh (lia vào)
Tớ chỉ giới thiệu phần Appearance thôi, phần Behaviour chỉ là các tùy chỉnh làm việc.
_Canvas: màu nền bàn làm việc.

_Drawing: màu hình, ví dụ như màu con cá heo ấy ( note: bạn không thể tô màu riêng lẽ cho từng hình trong Shape, ví dụ Shape này nó có màu xanh, nhưng khi qua Shape có màu hình là màu lục thì tự động nó cũng chuyển qua lục, khái niệm màu ở đây chỉ là để tăng độ tương phản cho dễ làm việc, không phải để trang trí)

_Drawing @: độ trong suốt của màu hình. Nói chung chữ @ sau thứ gì nghĩa là độ trong suốt của màu đó, nên tớ không nói cái đó nữa. Giá trị này chỉ chấp nhận từ 0 tới 255.
_Preview: màu khi xem chế độ Preview.

_Outline: màu của đường viền.

_Control line: màu đường tiếp tuyến. (chỉ có đường cong)

_Point: màu các điểm mút và gốc, không phải điểm neo.

_Control point: màu điểm neo.

_Selected point: khi chọn điểm bằng Drag, sẽ tạo một vòng tròn nhỏ quanh điểm đó, đây là màu của vòng tròn đó.

_Library: màu nền thư viện.

_Library shape: màu của các Shape trong thư viện.

_Origin: màu viền hình chữ nhật khi dùng lệnh Scale/Rotate hoặc Bilinear, đồng thời là màu của hình chữ thập mà chúng ta luôn thấy trên bàn vẽ.

_Origin cross size: độ dài-rộng của hình chữ thập vừa nêu.

_H ruler: màu thước đo ngang.

_V ruler: màu thước đo dọc.

cái này tớ chỉ giới thiệu ba thứ quan trọng:
_Capitalize commands: những chữ cái trong phần mã sẽ được viết in.
_Ask for image opacity: khi chèn hình luôn hỏi tùy chọn độ trong suốt.
_Confirm quit: khi tắt không cần hỏi. (đừng tic ô này, chết không kịp ngáp đấy)
Có vài bạn sẽ hỏi chèn hình là gì thế, nói luôn.

Như đã biết, Assdraw là một công cụ giúp đỡ Aegisub, do đó nhiều khi bạn tự hỏi: “Cái hình mình vẽ vào phim nó sẽ thế nào nhỉ?”, chèn hình là để giải quyết vấn nạn này.
Đầu tiên bạn chọn một hình trong phim (do Prt Scr), sau đó copy và paste vào bàn vẽ, hình sẽ giữ nguyên kích thước khi vào bàn vẽ, nghĩa là bây giờ kích thước của nó là bất biến, bạn không thể thay đổi được như hình vẽ (dù có zoom, trượt,…).
Như vậy bạn sẽ dễ dàng nắm được các thông số về vị trí, độ phóng cần thiết,… cho Shape để khi vào phim thật ưng ý.

Để bỏ hình nền này đi, bạn nhấn tổ hợp Shift+Del.

Quan trọng là bạn đã tạo xong Shape và muốn “triệu hồi” nó vào trong phim. Giờ là phần đó đây:

Bạn bật Aegisub lên, copy đoạn mã vào khu vực nhập, nhớ để nó giữa cặp {\p1} {\p0} nhé. Enter nào.
Hình Ảnh (lia vào)
Lưu ý: bạn phải đổi đoạn mã về chữ thường nếu đã lỡ chỉnh cho đoạn mã lệnh đó là chữ hoa, chữ hoa chỉ có Assdraw hiểu, còn ông bạn Aegisub của nó thì… bó phép.
Bạn có thể “đối xử” với Shape này bằng bất kỳ tag nào của Aegisub, vì Aegisub sẽ coi nó là một chữ cái.

Một vài câu hỏi có thể gặp khi làm cái này:


1- Tớ Prt Scr một cảnh phim xem bằng MPC, nhưng khi paste vào bàn vẽ thì đen thui, làm sao?

Trong phần Option( nhấn nút O), mục Playback chọn Output. Ở ô Directshow Video chọn VMR-7 hoặc VMR-9. Sau đó Prt lại.

2- Làm sao để save hình lại?


Bạn không thể save, chỉ có cách là bỏ vào thư viện, hoặc copy đoạn mã vào một cái Notepad, Wordpad,… đại loại là ghi chữ và số được. Lần sau copy lại mà xài.

3- Tớ muốn tô màu cho các hình, làm sao?


Khẳng định một câu là các bạn có tô màu gì cho Shape trong Assdraw thì vào Aegisub cũng chỉ một màu trắng và đen thôi. Còn muốn tô màu trong Aegisub thì dùng Style ấy.
Chúc mọi người vui vẻ với Assdraw.

Còn một điều hết sức quan trọng, không nói không được, đó là… BỚ CÁC ANH, EM ĐANG THIẾU REP NẶNG, AI CÓ LÒNG HẢO TÂM THÌ CHO EM XIN ÍT REP.
Chân thành cảm ơn.

Ai có ý kiến gì về bài này (sai chính tả, bổ sung, sửa đổi,…) có thể pm qua profile của tớ.
Spam nhảm một câu: có ai hiểu được sự khác nhau của “đại số” và “giải tích” không?

Bổ sung một vài thứ:
_Các phím từ F1 tới F7 tương ứng là các nút từ 1 tới 7 mà tớ đã giới thiệu.

_Crtl+N: Clear.

_Crtl+P: Preview.

_Thỉnh thoảng hình bạn muốn vẽ quá lớn và khó quan sát hết, dùng các nút mũi tên trên phím để di chuyển, chú ý thứ bị kéo đi theo chiều mũi tên là bàn vẽ chứ không phải khung nhìn, nghĩa là hơi bị ngược, nhưng không sao, xài riết rồi quen.
_Các bạn nhớ là mặc định khung hình zoom 10 lần, nên khi paste vào Aegisub sẽ bị nhỏ lại gấp 10 (nếu không chỉnh zoom). Lưu ý nhé.

_Đôi khi thư viện không hiển thị hết Shape mà bạn lưu vào. Không sao, cứ thay đổi kích cỡ thư viện là vấn đề được giải quyết.

À, quên, bài viết có sự tham khảo bài của Sogeking, phần vẽ đường tròn ấy. Ai coi phần đó thấy hay thì nhớ thank cậu ấy nha.

UPDATE:

4/1/2012: Có vài bạn hỏi tớ sao giờ này đã có Aegisub 2.1.9 rồi mà vẫn chưa thấy cái này update gì vậy, xin thông báo là chỉ có Aegisub lên đời thôi, còn Asdraw vẫn dừng lại ở bản 3, thế nên hôm nay tớ chỉ bổ sung vài chỗ tớ còn thiếu, còn chừng nào có Assdraw4 mới tính tới chuyện update nhé.

Phần trên tớ đã hướng dẫn khá đủ về lệnh vẽ đường cong rồi, giờ tớ giới thiệu chức năng mà tớ để quên mất:

Khi đang vẽ shape, các cậu có thể click dou chuột phải vào 1 điểm bất kỳ của shape, nó sẽ hiện ra bảng tùy chọn như sau:
_ 1 dòng chữ+số mờ, đây chính là mã lệnh của điểm bạn đang click chuột. Nếu là điểm Line thì nó sẽ hiện ra câu lệnh của bản thân nó, còn nếu là điểm Bezier hay điểm neo thì nó sẽ hiện ra câu lệnh của Bezier + 2 điểm neo.

_ 1 dòng lệnh có tác dụng đổi điểm đang chọn từ điểm Line thành điểm Bezier và ngược lại ( lệnh này chỉ có ở điểm Line và Bezier, không có ở điểm neo)

_ 1 dòng có tác dụng “mềm hóa” chỗ nối Bezier với nhau hoặc 1 Line- 1 Bezier. Như đã nói, muốn nối “mềm” các đường cong với nhau, các bạn phải chỉnh sao cho tiếp tuyến của nó thẳng hàng với nhau, càng thẳng thì càng mềm. Với lệnh này thì càng tiện, Assdraw sẽ tự động làm thẳng hai tiếp tuyến nối với nhau ở chỗ bạn chọn, và đường cong được tự động mềm hóa, khỏe!
Xong, giờ thì chính thức tuyên bố không còn cái chức năng nào của Asdraw mà tớ chưa giới thiệu cho các cậu, nhẹ gánh.

À, cái này update ngày Cá tháng Tư không có nghĩa phần update này là nói láo đâu đấy.



thay đổi nội dung bởi: golemsmk, 14-07-2012 lúc 10:09
  #2  
Old 24-07-2011, 19:46
Aes's Avatar
Aes Aes is offline
Chỉ là thằng bạc nhược, yếu đuối...
 
Lover
lovethuyen15
Phòng trưng bày huy hiệu
Thất Diệp Nagi Sanzenin Taiga Aisaka Huy hiệu staff cấp 2 
Thiên Tinh Crystal Mộc Tinh cấp 1 Mộc Tinh cấp 2 
Tổng số huy hiệu: 26
Tham gia ngày: 20-01-2010
Bài gửi: 1,675
Cấp Độ: 17
Rep: 668
Aes has a reputation beyond reputeAes has a reputation beyond reputeAes has a reputation beyond repute

Gửi tin nhắn qua Yahoo chat tới Aes Gửi tin nhắn qua Skype™ tới Aes
Tem + dài quá Để tham khảo cái nào

Rảnh thì edit cách trình bày lại cho đẹp nhá bạn
__________________
  #3  
Old 05-10-2011, 09:08
tienphuoc3131's Avatar
tienphuoc3131 tienphuoc3131 is offline
Bishop
 
Phòng trưng bày huy hiệu
Pink iPod tan SeoHyun SooYoung Yuri 
YoonA YoonA SeoHyun Red iPod tan 
Tổng số huy hiệu: 10
Tham gia ngày: 22-06-2010
Bài gửi: 732
Cấp Độ: 38
Rep: 1835
tienphuoc3131 has a reputation beyond reputetienphuoc3131 has a reputation beyond reputetienphuoc3131 has a reputation beyond reputetienphuoc3131 has a reputation beyond reputetienphuoc3131 has a reputation beyond reputetienphuoc3131 has a reputation beyond repute

Gửi tin nhắn qua Yahoo chat tới tienphuoc3131
Thế bài này Rep chưa bác AES
__________________
  #4  
Old 14-07-2012, 10:08
golemsmk's Avatar
golemsmk golemsmk is offline
Vàng thì hoàn hảo quá, với tôi, chỉ cần một mảnh linh hồn bạc thôi cũng đủ rồi.
 
Lover
_Nami_
Phòng trưng bày huy hiệu
Tham gia ngày: 11-04-2011
Bài gửi: 469
Cấp Độ: 9
Rep: 401
golemsmk VnSharing tự hào về bạn!golemsmk VnSharing tự hào về bạn!

NEXT PART:
Tiếp tục update nào.
Đợt này tớ hơi bận, giờ mới giới thiệu được, now, let’s start.
Bắt đầu với một câu hỏi, hình sau đây vẽ sao?

Đấy, vấn đề của chúng ta bây giờ là làm sao tạo ra một khoảng trống hình tam giác như vậy trong hình.
So sánh hai hình này nhé:


Thông thường khi vẽ hình thì hình của chúng ta phần lớn là liền 1 nét và gồm nhiều mảnh rời rạc nhau. Tuy nhiên khi để vẽ những hình như khẩu súng trên kia hoặc vẽ mạng nhện,… nói chung là những thứ cần khoét rỗng, hoặc cần ghép nhiều hình với nhau lại để tạo 1 hình hoàn chỉnh thì quy tắc khi giao nhau của các hình khá là quan trọng.
Đầu tiên tớ sẽ chỉ cho các cậu quy tắc xác định chiều của một hình.
Đơn giản thôi, vì hình trong Assdraw là hình vẽ liền nét, do đó, các hình sẽ nối đuôi nhau thành 1 đường, như vậy chúng sẽ theo một chiều cố định.
Trong Assdraw3, mỗi hình đơn lẻ sẽ có một chiều, xuôi kim đồng hồ hoặc ngược kim đồng hồ.
Như các hình dưới đây là xuôi:



Còn hình như sau là ngược:

Với các đường thẳng thì phải có tối thiểu 2 đường mới tạo ra được một hình, nhưng đường cong thì chỉ 1 đường duy nhất là đã có 1 “hình”, như vầy nè:

Đường cong tương đối đặc biệt, vì chỉ 1 đường là đã có thể tạo ra 2 hình có chiều khác nhau:

Các hình tương tự như thế cũng có thể chứa 1 lúc 2,3,4,… rất nhiều chiều:


Cơ bản nếu các bạn nắm được phần này thì coi như là đã xong, giờ vào phần chính nào.
Trường hợp đơn giản và thường gặp nhất: Hai hình cắt nhau.
Ngắn gọn hai hình cùng chiều khi giao nhau sẽ chồng lấp lên nhau, còn ngược chiều thì sẽ tạo ra khoảng trống ở phần giao nhau:




Khi một hình có hai chiều giao với hình khác thì cũng vậy, phần cùng thì lấp nhau, phần ngược thì bị rỗng ra:
Đây là hai hình ban đầu:

Và khi giao nhau:

Tương tự như vầy:


(Khà khà, đã rối mắt chưa, chưa hả, chưa thì tiếp tục)
Sang phần hai: Một trời hình giao nhau, chuẩn bị tinh thần đê:
Nếu chỉ là ba hình cắt nhau như vầy thì khác éo gì hồi nãy mới nói:

Chỉ đơn giản là cứ mỗi hình này cắt một hình kia ở một chỗ khác nhau, tuy nhiên thử xem nếu tớ cho 3 hình cắt nhau ở CÙNG MỘT CHỖ thì sao nhỉ?

Như các cậu thấy mặc dù hai hình tứ giác ngược chiều nhau nhưng chúng vẫn không cắt nhau.
Hoặc 4 hình cắt nhau như vầy:

Quy tắc:
1.Nếu hai hình cắt nhau tạo ra 1 khoảng trống thì hình tiếp theo chồng lên sẽ luôn tạo ra hình (có màu) ở vùng giao nhau hỗn tạp, hình mới này sẽ có chiều theo chiều của hình vừa mới chồng lên.
2.Nếu hai hình giao nhau cùng chiều nhau, thì vùng giao nhau coi như cùng chiều với chiều của 2 hình cũ.



Vùng có màu sẽ giao với các hình khác theo đúng như quy tắc của 2 hình giao nhau.
Quy tắc 1 ưu tiên hơn quy tắc 2, ok?


Vậy thôi, thế là ta áp dụng cho tất cả các hình được rồi, chúc may mắn nhé.
Assdraw có lẽ tới đây là xong, hết cái để nói tiếp rồi. (vái Đông Tây Nam Bắc cho đừng còn cái gì chưa nói nữa, con oải lắm rồi).
Chia sẻ một ít cảm xúc:
Hì, viết cái update này xong nhớ lại mà tội đứa bạn của mình, nhớ cái hình xe taxi (Mr.Taxi), nó vẽ thành 14 mảnh ghép lại với nhau lại, còn phải ngồi đong đo từng chút một cái KRFX (cái xe mà nhún một cái đèn đi đường đèn, bánh đi đường bánh luôn, phát bệnh ), sau đó nó chat với tớ, tớ mới chỉ cho nó biết cách tạo ra mấy cái cửa kính, bánh xe,etc..., thế là chàng ta thoát nạn.
Thực ra tớ lúc đó cũng chỉ biết cái này rất sơ sài, vẽ chiều này không được thì vẽ kiểu kia miễn sao ra được hình thì thôi, lúc ban đầu viết hướng dẫn quên để ý, không viết, mới hồi tuần trước gunfire nhắc tớ mới rồi viết cái này.
Thành thật xin lỗi mọi người vì sự chậm trễ này.
Hi vọng sau khi học kỹ KaraFX sẽ làm thêm một cái hướng dẫn nữa tiếp nối bước chân bác jofori89, chứ phần này mọi người rất quan tâm mà mấy bài hướng dẫn của box ta một là ít về số lượng, hai là khó về nội dung:chongmat:, kiểu này hơi mệt cho anh em.
Chào, hẹn gặp lại trong một topic mang tên “Hướng dẫn…” gì đó nhé.
À, còn vụ này quên nói, trong Assdraw có chức năng chèn điểm, ví dụ A tới B là một line, ta muốn chèn điểm C vào giữa A và B theo thứ tự A-bezier-C-line-B thì các bạn chọn lệnh Bezier, kích chuột trái vào điểm A rồi kéo giữ, như vậy sẽ có 1 đường cong được chèn vào theo đúng thứ tự chúng ta muốn. Chức năng này áp dụng được cho cả điểm gốc Move hay đường thẳng Line. Các bạn tự khám phá nhé, cái này đơn giản mà.
Ðề tài đã khoá

Bookmarks & Social Networks


Ðiều Chỉnh
Xếp Bài

Quyền Hạn Của Bạn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT. Hiện tại là 22:55.

Bản quyền oOo VnSharing Group oOo © 2007 - 2012
Vui lòng ghi nguồn VnSharing.net khi bạn dùng các bài viết của site. LIÊN HỆ QUẢNG CÁO: 0945255655. Mail: qc.vnsharing@gmail.com
Powered by: vBulletin Copyright © by 2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.


Sửa chữa laptop Đà Lạt | linh kiện laptop đà lạt | sửa chữa máy tính đà lạt | thiết kế website đà lạt | lắp đặt mạng camera đà lạt